July 3, 2020 News

รู้ก่อน เตรียมตัวก่อน! Facebook Shops ฟีเจอร์ใหม่ เอาใจคนขายยออนไลน์

ในปัจจุบันนี้ที่คนเราส่วนใหญ่หันมาซื้อของผ่านทางออนไลน์มากยิ่งขึ้น จากสภาวะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และได้เข้าทางกับข่าวจาก Facebook ที่ออกมาในช่วงก่อนหน้านี้ โดยทาง Facebook จะมีการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ ที่ชื่อว่า “Facebook Shops” และหลายๆ คนอาจจะยังเกิดความสงสัยว่า “Facebook Shop” นั้นคืออะไร? เกี่ยวข้องอะไรกับการขายของออนไลน์หรือไม่? วันนี้ผมได้หาคำตอบมาให้แล้วครับ

Facebook Shops คืออะไร?

Facebook Shop คือ เครื่องมือการทำธุรกิจออนไลน์ใหม่ล่าสุดจากทาง Facebook ช่วยให้เพจต่างๆ สามารถเพิ่มสินค้าขายให้กับลูกค้าได้บน Facebook เลยโดยไม่ต้องพึ่งแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ข้างนอก เป็นการเพิ่มความสามารถให้กับเพจที่เป็นร้านค้า สินค้า หรือแบรนด์ต่างๆ ในการทำให้ผู้เข้าชมเพจกลายเป็นผู้ซื้อได้ง่ายยิ่งขึ้น

Facebook Shops มีอะไรเพิ่มขึ้นมาจาก Shops ในหน้าเพจบ้างไหม?

เมนูร้านค้า หรือ Shop บนหน้าเพจที่เราใช้กันอยู่ตอนนี้นั้น สามารถใส่แค่รายละเอียดสินค้า จัดการสินค้าตามคอลเลคชั่นหรือความต้องการของผู้ขาย สามารถแท็กสินค้าในโพสต์ต่างๆ บนหน้าฟีดของเราได้ แต่เมื่อลูกค้าสนใจสั่งซื้อสินค้าแล้ว จะต้องทำการแชทไปหาผู้ขาย หรือเราจะใส่ลิงค์ให้ลูกค้าเข้าไปสั่งซื้อสินค้าในเว็บไซต์ที่เราทำไว้เพียงเท่านั้น 

แต่ Facebook Shops นั้นจะมีความสามารถที่มากกว่า เพราะสมารถสร้างร้านค้าครั้งเดียวสามารถขายได้ทั้งบน Facebook และ Instagram มีหน้าตาร้านแบบ Template ให้เลือกตกแต่งตกแต่งหน้าร้านค้าได้ตามต้องการ โดยใช้ชุดสีและรูปแบบการตกแต่งที่มีมาให้ ทำให้ร้านค้าต่างๆ ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมากในการเปิดร้านบน Facebook Shop แต่อย่างใด สำหรับในมุมของคนซื้อสามารถเข้าถึงร้านค้าที่อยู่ใน Facebook Shop ได้จากหน้า Feed ของตัวเอง รวมถึงสามารถเข้าถึงร้านค้าจาก Instagram ก็ได้เช่นกัน โดยผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าได้จากร้านค้าโดยตรงโดยไม่ต้องออกจาก Facebook Shop เพื่อเข้าเว็บไซต์ของร้านค้า ทำงานผู้ขายสามารถปิดยอดการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ซื้อได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

จุดเด่นของ Facebook Shops?

  1. เปิดให้ใช้บริการได้ฟรี : ถือเป็นเรื่อราวดีๆ สำหรับฟีเจอร์ Facebook Shops นะครับ เพราะเการไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจะช่วยเปิดโอกาสให้ร้านค้าเล็กๆ หรือร้านค้าใหม่มีโอกาสทำการค้าออนไลน์ได้ดีขึ้น และที่ดีไปมากกว่านั้นคือ สามารถใส่สินค้าได้อย่างไม่จำกัด คุณจะเพิ่มสินค้าตอนไหนก็ได้เช่นกัน
  2. สร้างร้านง่ายโดยมีเทมเพลตแบบต่างๆ ให้เลือก : เป็นจุดเด่นที่ Facebook Shops นำเสนอมาเลยนะครับ เพราะทำให้สร้างร้านค้าง่ายขึ้น สามารถสร้างร้านออนไลน์ได้พร้อมกัน ทั้งบน Facebook และ Instagram โดยไม่ต้องเสียเวลาดำเนินการแยกแต่ละแพลตฟอร์ม แถมยังง่ายในการสร้างร้าน เพียงแค่เลือกหมวดหมู่สินค้าแล้วปรับแต่ง Cover หรือสี ตามสไตล์ของร้าน เรียกว่ามีหน้าตาสำเร็จรูปมาให้แล้วแค่ร้านค้าเลือกก็พร้อมขายได้ทันที
  3. พูดคุยระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายได้ง่าย : ผู้ขายสามารถพูดคุยกับลูกค้าได้ผ่านช่องทางแชท Facebook ไม่ว่าจะ Messenger หรือ Instagram Direct แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เพื่อการสื่อสาร สอบถาม สนับสนุนการขาย แต่ว่าร้านค้ายังสามารถปิดการขายผ่านแชทได้ด้วย
  4. เข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้างยิ่งขึ้น : สินค้าที่เราทำการอัพโหลดขึ้นระบบของ Facebook Shops ทาง Facebook Shops ก็จะส่งสินค้าของเราไปปรากฏใน Marketplace โดยอัตโนมัติ ทำให้มีโอกาสที่ผู้คนจะพบสินค้าเราได้ง่ายยิ่งขึ้น
  5. ดูสถิติของ Shops เราได้ : สามารถดูสถิติหรือข้อมูลเชิงลึกได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการรับชมสินค้า การคลิกและการซื้อสินค้าแต่ละรายการ โดยเราจะนำข้อมูลเหล่านี้ ไปปรับปรุงแก้ไข เพิ่มเติมเกี่ยวกับร้านค้าเราในอนาคตได้อีกด้วย

อยากใช้ Facebook Shops ต้องทำอย่างไรบ้างนะ?

สำหรับในประเทศไทยนั้นคงต้องอดใจรอกันอีกสักระยะเพราะตอนนี้ Facebook Shops เพิ่งจะเปิดให้ใช้ในสหรัฐอเมริกาเป็นที่แรกและแน่นอนว่าทั่วทั้งโลกจะได้ใช้กันในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน ดังนั้นหากคุณอยากจะใช้เครื่องมือนี้จริงๆ ล่ะก็ สิ่งที่เราอยากแนะนำก็คือการ “เตรียมพร้อม” เอาไว้ซะตั้งแต่เนื่องๆ ที่ต้องเตรียมก็คือ ภาพถ่ายสินค้า รายละเอียดและราคาต่างๆ ไว้ให้พร้อมได้เลยครับ

สรุป ปัจจุบันผู้คนหันมาช้อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น การที่เราจะให้ลูกค้าทักมาถามว่าของชิ้นนั้นราคาเท่าไหร่ มีสีอะไรบ้าง มีขนาดไหนยังไงบ้างอยู่ตลอดเวลาเนี่ยอาจจะไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในปัจจุบันนี้แล้ว เพราะยิ่งคุณลดคำถามจากลูกค้าได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่คุณจะขายได้และเหนื่อยน้อยลงก็มีเพิ่มขึ้นเท่านั้น

Facebook Shops จึงเป็นเหมือนเครื่องมือที่จะมาตอบโจทย์กับทั้งผู้ขายและผู้ซื้อหากคุณใช้มันอย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด สอย่างการอัปเดตสินค้าเรื่อยๆ อันไหนไม่มีของก็เอาออก อันไหนมีโปรโมชั่นลดราคาก็ใส่เอาไว้ รายละเอียดสินค้าใส่ให้เยอะและละเอียดมากเท่าที่ต้องการ

ทุกวันนี้เรามีเครื่องมือในการทำธุรกิจออนไลน์ให้ใช้ฟรีมากมาย เพียงแต่อยู่ที่ว่าใครจะสามารถพลิกแพลงและนำมันมาปรับใช้ต่อยอดธุรกิจจนประสบความสำเร็จได้ Facebook Shops คืออีกหนึ่งเครื่องมือทรงประสิทธิภาพที่รอให้คุณได้เข้าไปทำการศึกษาและทดลองใช้เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างแข็งแรงในโลกออนไลน์

หากเพจของคุณกำลังมองหา Partner ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ และพร้อมให้คำปรึกษา ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Jung: 【Social Media Editor】 “Creative Content ที่ดี จะช่วยให้แบรนด์ของคุณ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างไม่ยากเย็นเลย หากคุณกำลังมองหา Partner ช่วยในการสร้างแบรนด์ มองมาทาง Clisk Thailand ได้เลยนะครับ”