September 19, 2019 News

ว่าด้วยเรื่อง “ควรทำ” และ “ไม่ควรทำ” บน Line Official Account

หลายๆ แบรนด์ที่เคยใช้ Line@ ในการทำการตลาดคงจะเริ่มย้ายมาใช้บริการ Line Official Account กันมากขึ้นแล้ว ซึ่งเรื่อง Blocked Rate ก็ยังสำคัญอยู่มาก ยิ่งตัวเลขน้อยลงเท่าไหร่ ยิ่งเป็นสัญญาณที่บ่งบอกเลยว่าแบรนด์ของคุณทำการตลาดบน Line Official Account ได้ดี งั้นเราลองมาดูกันดีกว่าอะไรบ้าง “ควรทำ” และอะไรบ้างที่ “ไม่ควรทำ” เพื่อทำให้ลูกค้า Engage กับ Line Official Account ของเราได้มากที่สุด

สิ่งที่ควรทำบน Line Official Account

1. เรื่อง Broadcast สำคัญมาก 

การ Broadcast บน Line Officla Account ควรเน้นเฉพาะข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อ Follower ของเราจริงๆ เช่น โปรโมชั่นพิเศษ ส่วนลดต่างๆ เฉพาะบน Line Officla Account นอกจากลูกค้าจะไม่บล็อคแบรนด์ของเราแล้ว ยังเป็นวิธีการช่วยเพิ่มยอด Follower ในกลุ่มลูกค้าที่เคยซื้อซ้ำกับเราและสามารถสร้างยอดขายเพิ่มเติมในกลุ่มนี้ต่อไปเรื่อยๆ ได้อีกด้วย

2. Timeline ต้องมีความสม่ำเสมอ

การโพสต์บน Timeline ใน Line Official Account ก็สำคัญไม่แพ้กัน ถ้าโพสต์ของแบรนด์คุณมีความสม่ำเสมอและน่าสนใจ ยังไงลูกค้าก็มีโอกาสกดแชร์ต่อไปในวงกว้างได้แน่นอน ซึ่งการโพสต์บน Timeline ไม่จำเป็นต้องยิง Broadcast เสมอไปนะคะ ส่วนจะดูได้อย่างไรว่าโพสต์ไหนบน Timeline ได้รับความสนใจจากลูกค้ามากที่สุดก็อย่าลืมดูในหน้าสถิติหลังบ้านที่ทาง Line Official Account มีไว้ให้แล้วด้วยนะคะ

3. อยากให้ลูกค้าซื้อซ้ำต้องอย่าลืมใช้บัตรสะสมแต้ม

การสะสมแต้มดียังไง? ให้ลองนึกถึงเวลาเราไปซื้อชานมไข่มุก แล้วทางร้านจะให้บัตรสะสมแต้มมา เช่น ซื้อครบ 10 ครั้งได้ฟรี 1 แก้ว พอจะนึกภาพออกแล้วใช่ไหมคะ อันนี้ก็เป็นวิธีการเดียวกันแค่เอามาใช้บนออนไลน์ ซึ่งข้อดีก็คือทำให้ลูกค้าอยากกลับมาซื้อซ้ำอีกครั้ง เป็นการกระตุ้นยอดขายได้ดีเช่นกัน

4. Target Reach แม่นขึ้นควรเลือกให้เป็น

ตอนนี้การทำการตลาดบน Line Official Account มีความแม่นยำมากขึ้น หากแบรนด์ของคุณต้องการยิง Broadcast หาลูกค้า ลองเลือก Filter เพื่อยิงหากลุ่มลูกค้าให้ตรงเป้าหมายมากขึ้นดูสิ โดยคุณสามารถเลือก Filter ได้แก่ อายุ เพศ จังหวัด เป็นต้น เป็นการลดค่าใช้จ่ายไปในตัวอีกด้วย จะได้ไม่เป็นการยิง Broadcast หว่านหมด แถมอัตราเรื่อง Blocked rate ก็จะได้ไม่เยอะตามมาอีกด้วย

5. ใช้สื่ออื่นๆ ในการช่วยโปรโมท Line Official Account

แบรนด์ส่วนมากมักจะเริ่มจากการทำ Social Media Marketing อย่างอื่นก่อน เช่น เริ่มทำการโปรโมทแบรนด์ผ่าน Facebook, Instagram, Twitter หรือช่องทาง Marketplace แล้วค่อยมาโฟกัสเรื่องการทำการตลาดบน Line Official Account ทีหลัง เพราะฉะนั้นหากวันนี้แบรนด์ของคุณเพิ่มเริ่มทำการตลาดบน Line Official Account ก็อย่าลืมใช้สื่อ Social Media Marketing ตัวอื่นๆ ในการช่วยโปรโมทด้วยนะคะ และยิ่งถ้ามีหน้าร้าน เช่น ร้านอาหาร ร้านตัดผมหรือร้านขนมและร้านกาแฟ ก็อย่าลืมทำสื่อ Offine ในการช่วยโปรโมทก็ดี เพราะนั่นหมายความว่าลูกค้าที่แท้จริงที่มีโอกาสซื้อสินค้าคุณได้เข้ามาในร้านของคุณเรียบร้อยแล้ว

6. Bot Mode กับ Admin mode ของต้องลอง!

หากแบรนด์ของคุณเปิดร้านเสื้อผ้าการใช้ Bot Mode กับ Armin mode ก็ตอบโจทย์ได้ไม่น้อยเลยทีเดียวในการปิดการขายง่ายๆ บน Line Official Account ทั้งนี้คุณต้องทำการบ้านให้ดีด้วยว่าส่วนใหญ่ลูกค้าคุณชอบสอบถามเรื่องอะไรเป็นพิเศษเพื่อทำให้การตอบของ Bot Mode ไม่มีปัญหา

สิ่งที่ไม่ควรทำบน Line Official Account

1. ยิง Broadcast รัวๆ

สิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างมากคือการยิง Broadcast รัวๆ ด้วยความที่ Line Official Account เรียกได้ว่า Organic Reach 100% ไม่ว่าแบรนด์ของเราจะส่งอะไรไปหาลูกค้าก็คือได้รับข้อความหมดอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นการยิง Broadcast รัวๆ ก็จะทำให้ลูกค้าลำคาญและบล็อคเราได้ทุกเมื่อ

2. ละเมิดเงื่อนไขการใช้งาน

เช่น การโพสต์เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หรือมีการใช้งานในทางที่ผิด จะทำให้ LINE@ ของเราถูกปิด และหายไปเลย แถมยังมีสิทธิ์ติด Blacklist อีกด้วย

3. ความสม่ำเสมอในการตอบแชท Admin ต้องพร้อม!

หากคุณทำการยิง Broadcast ผ่านช่องทาง Line Official Account แล้ว ต้องเตรียมความพร้อมของทีม Armin ในการตอบลูกค้าให้ดี ไม่งั้นอาจจะเสียโอกาสในการเพิ่มยอดขายได้ง่ายๆ

4. ไม่ปรับ Greeting Message

การปรับ Greeting Message ก็สำคัญ อย่าลืมใช้ Greeting Message ให้เป็นประโยชน์ในการเพิ่มยอดขายหรือทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์คุณมากขึ้นผ่านการ Greeting Message ด้วยล่ะ

สิ่งที่ควรทำ และ ไม่ควรทำ จากที่กล่าวไปข้างต้น สามารถเอาไปปรับใช้ในการทำการตลาดบน Line Official Account ได้เลย หรือหากคุณอ่านมาจนถึงตรงนี้แล้ว และยังนึกภาพไม่ออกว่าการทำการตลาด Line Official Account นั้นเป็นอย่างไร ทำอย่างไรถึงจะได้ Follower ที่เพิ่มมากขึ้นไปพร้อมๆ กับยอดขายแบรนด์ของคุณ Clisk ยินดีให้คำปรึกษาเรื่องการทำการตลาดผ่านช่องทาง Line Official Account เลยค่ะ

มองหาผู้ช่วยด้าน Social media marketing ที่จะช่วยคุณสร้างแบรนด์ สร้างคอนเท้นท์ที่ดี พร้อมการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการ ให้ Clisk Thailand ของเราช่วยสร้างแบรนด์ของคุณได้นะคะ ปรึกษาหรือต้องการติดต่อคลิสค์ >>คลิก<< หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Wahn: 【Senior Social Media Editor & Planner】CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ