เกาะติด! 5 Digital Trend 2021
- Dec, 24, 2020
- News
ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีผลในการดำเนินชีวิตของผู้คนแทบจะทั้งหมด ส่วนหนึ่งสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกมาใช้ชีวิตและทำกิจกรรมตามปกติได้ สมาร์ทโฟนจึงมีบทบาทต่อการใช้ชีวิต เรียกได้ว่าเป็น ปัจจัยที่ 5 กันเลยก็ว่าได้ ทำให้เหล่าเอเจนซี่ต้องมีการปรับตัวตามๆ กันไป ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์, การปรับกราฟฟิคให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น สำหรับปี 2021 ที่กำลังจะถึงนี้ มี Digital Trend อะไรกันบ้างที่น่าติดตาม ไปดูกันค่ะ
1. Conversational Marketing
Conversational Marketing คือการตลาดที่เน้นการสนทนา ไม่ใช่การพูดคุยธรรมดา แต่เป็นการสนทนาที่นักการตลาดจะทำความเข้าใจกับลูกค้าแบบเชิงลึก แบรนด์ต้องเข้าใกล้พูดบริโภคมากยิ่งขึ้น รับฟังเสียงของกลุ่มลูกค้า แล้วนำไปปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับแบรนด์
2. Facebook Liveมีบทบาทและได้รับความสนใจมาก
ต้องยอมรับว่าปีนี้ Facebook Live มาแรงแซงทุกโค้ง โดยเฉพาะการ Live ขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่หรือแบรนด์เล็ก พ่อค้าแม่ค้าก็หันมาใช้ Facebook Live ในการนำเสนอสินค้า เพราะสามารถพูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและ Real Time
3. SubscriptionModel
Subscription Model คือ โมเดลธุรกิจที่ให้ลูกค้าของคุณจ่ายบริการรายวัน, รายเดือน หรือรายปี หรือ การสร้างบริการ/สินค้าให้ลูกค้าคุณใช้อย่างต่อเนื่องและเก็บค่าบริการไปเรื่อยๆ โดยบริษัทสายเทคโนโลยีนั้นนิยมใช้โมเดลนี้กันเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น Netflix, Spotify, Amazon และอีกมากมาย
โดยสินค้าหลากหลายประเภทเริ่มนำ Model ดังกล่าวมาปรับใช้งานมากยิ่งขึ้นโดยจะเป็นสินค้าประเภทที่ใช้หมดแล้วต้องซื้อใหม่เรื่อยๆ
4. Texter นักช้อป นักแชท
อัตราการใช้สมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นสำหรับการแชทเพิ่มมากขึ้น สำหรับนักช้อปออนไลน์ 80% เลือกที่จะส่งข้อความหาแบรนด์ แทนการโทรหา Call Center เพราะไม่อยากถือสายรอนานๆดังนั้นแต่ละแบรนด์ควรให้ข้อมูลและราคาสินค้าที่แม่นยำ อ่านแล้วเข้าใจง่าย รวมถึงมีการตอบกลับลูกค้าอย่างรวดเร็วภายใน 20 นาที และที่สำคัญการแนะนำสินค้าควรเข้าใจปัญหาของลูกค้าแต่ละคน เพื่อปิดการขายได้ง่ายขึ้น
5. การ Co-Brand เพิ่มความปังและฐานลูกค้าใหม่
การ Co-Brand คือ การร่วมมือกันระหว่าง 2 บริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย แต่ 2 บริษัทนี้มาร่วมออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำการตลาด และใช้ฐานลูกค้าร่วมกัน รวมถึงการแบ่งปันรายได้หรือผลประโยชน์กัน โดยปัจจุบันมีการร่วมมือกันระหว่าง Brand x Brand หรือ Brand x Influencer นอกจากจะสร้างความน่าสนใจให้กับตัวแบรนด์แล้ว ยังช่วยเพิ่มความ Impact ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ เป็นอีกทางที่ยังรักษาฐานลูกค้าเดิม และมีโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ได้
สำหรับปี 2021 ที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจทำให้พฤติกรรมของบริโภคและความต้องการที่เปลี่ยนไป ทั้งนี้เหล่าเอเจนซี่ยังคงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงกันอยู่เรื่อยๆ และหากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยเพื่อให้โฆษณาของคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้น Clisk Thailand พร้อมให้คำปรึกษา เพื่อให้การทำโฆษณาของคุณง่ายกว่าที่คุณคิด ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00
Enhance your sales and marketing efficiency in Southeast Asia with our expert social media team—contact us today for professional support.
Search
Categories
Recent Topics
- Meta Ads with Shopee ฟีเจอร์ช้อปปิ้งบน FB Messenger มีดีอย่างไร?
- ทำได้จริง! ยิงโฆษณา Google Ads อย่างไร ให้ยอดยอดขายเพิ่ม
- ติด Chat Tag บน LINE Official Account มีแต่ได้ยอดขายเพิ่มขึ้น
- วิธีเพิ่ม Conversion Rate ใน Facebook ให้สูงขึ้น ยอดขายดีทุกเดือน ต้องทำอย่างไร?
- เทคนิคไลฟ์ใน TikTok อย่างไร ให้ได้ยอดขายเพิ่ม