December 24, 2020 News

เกาะติด! 5 Digital Trend 2021

ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีผลในการดำเนินชีวิตของผู้คนแทบจะทั้งหมด ส่วนหนึ่งสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกมาใช้ชีวิตและทำกิจกรรมตามปกติได้ สมาร์ทโฟนจึงมีบทบาทต่อการใช้ชีวิต เรียกได้ว่าเป็น ปัจจัยที่ 5 กันเลยก็ว่าได้ ทำให้เหล่าเอเจนซี่ต้องมีการปรับตัวตามๆ กันไป ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์, การปรับกราฟฟิคให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น สำหรับปี 2021 ที่กำลังจะถึงนี้ มี Digital Trend อะไรกันบ้างที่น่าติดตาม ไปดูกันค่ะ

1. Conversational Marketing

Conversational Marketing คือการตลาดที่เน้นการสนทนา ไม่ใช่การพูดคุยธรรมดา แต่เป็นการสนทนาที่นักการตลาดจะทำความเข้าใจกับลูกค้าแบบเชิงลึก แบรนด์ต้องเข้าใกล้พูดบริโภคมากยิ่งขึ้น รับฟังเสียงของกลุ่มลูกค้า แล้วนำไปปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับแบรนด์

2. Facebook Liveมีบทบาทและได้รับความสนใจมาก

ต้องยอมรับว่าปีนี้ Facebook Live มาแรงแซงทุกโค้ง โดยเฉพาะการ Live ขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่หรือแบรนด์เล็ก พ่อค้าแม่ค้าก็หันมาใช้ Facebook Live ในการนำเสนอสินค้า เพราะสามารถพูดคุยมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงและ Real Time

 3. SubscriptionModel

Subscription Model คือ โมเดลธุรกิจที่ให้ลูกค้าของคุณจ่ายบริการรายวัน, รายเดือน หรือรายปี หรือ การสร้างบริการ/สินค้าให้ลูกค้าคุณใช้อย่างต่อเนื่องและเก็บค่าบริการไปเรื่อยๆ โดยบริษัทสายเทคโนโลยีนั้นนิยมใช้โมเดลนี้กันเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น Netflix, Spotify, Amazon และอีกมากมาย
โดยสินค้าหลากหลายประเภทเริ่มนำ Model ดังกล่าวมาปรับใช้งานมากยิ่งขึ้นโดยจะเป็นสินค้าประเภทที่ใช้หมดแล้วต้องซื้อใหม่เรื่อยๆ

4. Texter นักช้อป นักแชท

อัตราการใช้สมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นสำหรับการแชทเพิ่มมากขึ้น สำหรับนักช้อปออนไลน์ 80% เลือกที่จะส่งข้อความหาแบรนด์ แทนการโทรหา Call Center เพราะไม่อยากถือสายรอนานๆดังนั้นแต่ละแบรนด์ควรให้ข้อมูลและราคาสินค้าที่แม่นยำ อ่านแล้วเข้าใจง่าย รวมถึงมีการตอบกลับลูกค้าอย่างรวดเร็วภายใน 20 นาที และที่สำคัญการแนะนำสินค้าควรเข้าใจปัญหาของลูกค้าแต่ละคน เพื่อปิดการขายได้ง่ายขึ้น

5. การ Co-Brand เพิ่มความปังและฐานลูกค้าใหม่

การ Co-Brand คือ การร่วมมือกันระหว่าง 2 บริษัทที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย แต่ 2 บริษัทนี้มาร่วมออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำการตลาด และใช้ฐานลูกค้าร่วมกัน รวมถึงการแบ่งปันรายได้หรือผลประโยชน์กัน โดยปัจจุบันมีการร่วมมือกันระหว่าง Brand x Brand หรือ Brand x Influencer นอกจากจะสร้างความน่าสนใจให้กับตัวแบรนด์แล้ว ยังช่วยเพิ่มความ Impact ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ เป็นอีกทางที่ยังรักษาฐานลูกค้าเดิม และมีโอกาสเข้าถึงฐานลูกค้าใหม่ได้

สำหรับปี 2021 ที่กำลังจะเกิดขึ้น อาจทำให้พฤติกรรมของบริโภคและความต้องการที่เปลี่ยนไป ทั้งนี้เหล่าเอเจนซี่ยังคงต้องติดตามการเปลี่ยนแปลงกันอยู่เรื่อยๆ และหากคุณกำลังมองหาผู้ช่วยเพื่อให้โฆษณาของคุณน่าสนใจมากยิ่งขึ้น Clisk Thailand พร้อมให้คำปรึกษา เพื่อให้การทำโฆษณาของคุณง่ายกว่าที่คุณคิด ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00



About the Author

Boom: 【Social Media Editor】 “เราพร้อมสร้าง Content ที่มีคุณค่าและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด เพื่อสร้างแบรนด์ของคุณให้เป็นที่รู้จัก เพิ่มความน่าเชื่อ และเพิ่มยอดขายให้สินค้าอีกด้วย! ทีม Clisk Thailand พร้อมดูแลแบรนด์ของคุณทุกเวลาค่ะ”