June 23, 2020 News

เข้าใจการใช้ Facebook Ads จบในที่เดียว รับผลลัพธ์ตรงใจ ยิงได้ถูกวัตถุประสงค์

จากประสบการณ์ทำงานของพวกเรา Clisk Thailand พบว่าลูกค้าแต่ละเจ้ามีความต้องการในการทำ Facebook Ads ที่แตกต่างกัน โดยที่เห็นได้ชัดก็จะเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ที่พึ่งเริ่มทำการตลาดบน Facebook และกลุ่มลูกค้าที่ทำมาช่วงเวลาหนึ่งแล้ว เช่น

ลูกค้าใหม่ -> ต้องการเห็นยอด Like Comment Share เยอะๆ

ลูกค้าเก่า -> ไม่สนตัวเลขที่ปรากฏในหน้าเพจแต่ต้องการเจาะเฉพาะกลุ่มและมุ่งหวังเรื่อง sale มากกว่า

ในเมื่อแต่ละเจ้ามีความต้องการที่ไม่เหมือนกันดังนั้นการเลือกใช้วัตถุประสงค์ในการยิง Facebook Ads จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพื่อให้ตัวโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงกลุ่มและได้ผลลัพธ์ออกมาตามที่ต้องการ

วัตถุประสงค์ของ Facebook Ads มีอะไรบ้าง?

จะเห็นได้ว่า Facebook Ads มีวัตถุประสงค์ของการทำโฆษณามาให้เอาไว้เยอะพอสมควรเพื่อให้เราสามารถเลือกใช้ได้ตามต้องการจริงๆ โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ ก็คือ Awareness, Consideration และ Conversion โดยแต่ละอันก็จะมีซับย่อยออกมาอีกซึ่งก็จะมีการใช้งานที่แตกต่างกันไปเพื่อให้เหมาะกับการใช้งานนั่นเอง

Awareness Type

ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็น Awareness จึงเหมาะอย่างมากในการใช้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบแพร่กระจายเป็นกลุ่มใหญ่ๆ โดยเน้นให้คน “เห็น” ตัวโฆษณาที่สุด ข้อดีคือสามารถเข้าถึงคนได้จำนวนมากด้วยต้นทุนต่ำ มุ่งเน้นเรื่องการรับรู้แบรนด์และสร้างภาพจำโดยให้เห็นโฆษณาบ่อยๆ

Consideration Type

วัตถุประสงค์ในหมวดนี้จะเน้นเรื่องสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก จะเห็นได้ว่าวัตถุระสงค์ย่อยที่มีให้เลือกจะเป็นการเรียก action จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด เช่น การคลิก การดาวน์โหลด การชมวีดีโอ เป็นต้น โดยหมวดที่นิยมที่สุดคงหนีไปพ้นแบบ Engagement ที่เน้นพุ่งไปหากลุ่มเป้าหมายเพื่อค่า Like Comment Share อย่างที่ลูกค้าส่วนใหญ่ต้องการ

Conversion Type

วัตถุประสงค์สุดท้ายที่ Facebook จัดเตรียมเอาไว้ให้ก็คือ Conversion ซึ่งเป็นหมวดที่มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่กระทำต่อ “เว็บไซต์” เป็นหลัก เช่น ซื้อสินค้าในเว็บไซต์ ลงทะเบียนในเว็บไซต์ ดังนั้นการทำโฆษณาประเภทนี้จึงจำเป็นต้องให้ Facebook เข้าไปเก็บข้อมูลด้วยการติดตั้ง Facebook Pixel ในเว็บนั้นๆ นิยมใช้เพื่อช่วยส่งเสริมการขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

มาถึงตรงนี้แล้วหวังว่าทุกท่านคงจะเห็นภาพการเลือกใช้ Facebook Ads ตามวัตถุประสงค์ในแต่ะครั้งได้ตรงจุดมากขึ้น ทั้งนี้อย่าลืมว่าโฆษณาที่ประสบความสำเร็จนั้นยังต้องมีปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น ภาพที่เลือกใช้ ข้อความที่เขียน รวมถึงการปรับแต่งค่าให้เหมาะสมอยู่เสมอ  สำหรับใครที่ต้องการผู้ปรึกษาเรื่องการทำ Facebook Ads อย่างละเอียดสามารถติดต่อสอบถามพวกเรา Clisk Thailand ได้ที่ >>คลิก<<  หรือโทร 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00 น. – 18:00 น.



About the Author

Noon: 【Senior Social Media Editor】 “การทำ Content Strategy รวมถึง Content Creative ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้ Social Media Marketing ประสบความสำเร็จดังนั้นทีมของเราจึงใส่ใจในทุกขั้นตอนและพร้อมให้บริการที่ Clisk Thailand”