January 15, 2016 News

ทำไมโพสต์เฟสแต่ละทีคนเห็นแค่หยิบมือ

ทำไมโพสต์เฟสแต่ละทีคนเห็นแค่หยิบมือ

คนไลค์เยอะแยะ แต่ทำไมคนเห็นโพสต์ไม่ถึงร้อย

หนึ่งในคำถามยอดฮิตได้ยินกันบ่อยอยู่เสมอในช่วงที่ผ่านมาหลังจากที่หลายๆ เพจเริ่มเจอปัญหา Organic Reach ลดลงทิ้งดิ่งแบบน่าใจหาย อย่างเคสหนักๆ ที่เหลือไม่ถึง 1% เลยก็มี ก่อนที่เราจะมาบ่นกันว่า Facebook กลั่นแกล้งเจ้าของเพจต่างๆ เราลองมาวิเคราะห์ดูกันก่อนดีกว่าครับ ว่าทำไมเพจที่มีคนไลค์เป็นหมื่นเป็นแสนถึงมีคนเห็นโพสต์น้อยลง

1. เราไม่ได้โพสต์คอนเทนต์แค่คนเดียวนะ

Facebook อยากให้ผู้ใช้ทุกคนรู้สึกดีในการเข้ามาอ่าน Facebook ของตัวเอง ฉะนั้น “เรื่องราว” ที่ว่านั้นคือการหยิบจากอัพเดทของ “ทุกอย่าง” ที่อยู่บนเครือข่ายของแต่ละผู้ใช้ ตั้งแต่เพื่อน กลุ่ม และทุกๆ เพจที่คนๆ นั้นไปกดไลค์ และกลุ่มผู้ใช้งานทุกคนก็มีเพื่อนและเพจที่ไปกดไลค์เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา โพสต์จากเพจที่เราดูแลก็เลยต้องฝ่าฟันกับคู่แข่งจำนวนมากกว่าจะมีคนเห็นสักครั้งนึง

2. แฟนเพจบางส่วนไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย

บางเพจอาจเคยซื้อโฆษณาหาไลค์เพิ่มแฟนเพจ แต่ว่าพลาดมุ่งเน้นปริมาณเพียงอย่างเดียว แฟนเพจบางส่วนที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเค้าก็ย่อมจะไม่สนใจคอนเทนท์ที่คุณปล่อยออกมาอยู่แล้ว จริงมั้ยครับ

3. สิ่งที่โพสต์ออกไปมีคุณค่าหรือเปล่า 

ถ้าคอนเทนต์ที่โพสต์ออกไปยัง“ไม่โดนใจ” หรือ “เกาถูกจุด” กลุ่มเป้าหมาย โพสต์เหล่านั้นก็จะถูกปล่อยผ่าน ทำให้ไม่มีการกดดูเพิ่ม คอมเมนท์ ไลค์ หรือแชร์ส่งผลให้ Facebook ลดปริมาณการแสดงโพสต์ของคุณลง ทุกครั้งก่อนที่จะโพสต์เราควรชัดเจนก่อนว่าคอนเทนต์ที่เพจโพสต์ไปนั้นคืออะไร มีจุดขายหรือใส่ไอเดียอะไรเพิ่มได้หรือเปล่า ดีกว่าปล่อยโพสต์แบบไร้จุดหมายจนสักวันหนึ่งก็จะถูกประเมินว่าเพจมีแต่คอนเทนต์ที่คนไม่อยากอ่าน

4. เวลาโพสต์ก็มีผล 

แต่ละเพจจะมีช่วงเวลาที่คนเห็นเยอะ ช่วงไหนคนเห็นน้อย แอดมินต้องศึกษาและปรับกลยุทธ์ของการโพสต์คอนเทนต์อยู่เรื่อยๆ เพราะมันไม่มีสูตรตายตัวว่าต้องโพสต์กี่โมง แต่ละเพจมีฐานแฟนที่พฤติกรรมไม่เหมือนกัน ซึ่งการหมั่นเชค insights และทำ PDCA อยู่เสมอจะทำให้เราเข้าใจลูกเพจของเราได้มากขึ้นแน่นอน 

5. โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี

ต้องยอมรับว่าการแบ่งเม็ดเงินเพื่อมาเติมให้โพสต์ของเรานั้นเป็นสิ่งจำเป็น เพราะ Facebook จะแสดงโพสต์ของเราบ่อยขึ้น ซึ่งการบริหารจัดการงบอย่างมืออาชีพและสิ่งที่ได้กลับมาจะทำให้คุณมองข้ามเม็ดเงินที่ต้องเสียให้ Facebook ไปเลยละ 

จาก 5 ข้อที่เล่ามาน่าจะทำให้พวกเราได้รู้จักและเปลี่ยนทัศนคติที่มีกับค่า Reach และสามารถนำไปวิเคราะห์และแก้ปัญหาทีเคยเจอ ปัจจัยทั้งหลายที่มีในปัจจุบันสักวันหนึ่งก็จะมีกฏเกณฑ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมาทดแทน การหมั่นติดตามข่าวสารเพื่อต่อยอดความรู้ที่มีอยู่สม่ำเสมอจะทำให้เราไม่ต้องไปเสียเวลากับการหลงทางอีกต่อไปหากเพื่อนๆมีข้อสงสัยใดๆเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อสอบถามเราได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยครับผม

บริษัท คลิสค์ จำกัด
15/1 ซ.เจริญใจ(เอกมัย12) ถ.สุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพ 10110
โทรศัพท์ 0-2714-0151
โทรสาร 0-2714-0152
Facebook facebook.com/cliskthailand



About the Author

Clisk: CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ