Neuromarketing การตลาดที่ช่วยให้ ‘ชนะใจลูกค้า’ ผ่านเครื่องมือวัดผลทาง ‘สมอง’

“เพราะสมองของลูกค้าคือ Blackbox ที่เราต้องแกะให้ออก” ดังนั้น Neuromarketing จึงหมายถึง การทำการตลาดที่ใช้นวัตกรรมที่เกี่ยวกับประสาทวิทยาและจิตวิทยาเข้าด้วยกัน เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายผ่านการทำงานของสมอง ให้นักการตลาดได้รู้พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างลึกขึ้น โดยการทำงานของสมองในเชิงการตลาดนั้นเริ่มจาก … 1. หลังจากรับภาพ เสียง กลิ่น รส สัมผัส2. สมองทำให้เราสนใจ สร้างการจดจำ และมีอารมณ์ร่วม3. ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ตัดสินใจซื้อหรือไม่4. เกิดผลทางร่างกาย เช่น หัวใจเต้นแรงขึ้น มีเหงื่อออก จนสุดท้ายก็เกิดเป็นพฤติกรรม ซึ่งแต่ละขั้นตอนก็มีอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถวัดได้ ได้แก่ … การวัดผลที่พฤติกรรม (Eye Tracking/Face Coding) ตัวอย่างภาพของแบรนด์ Sunsilk ที่ใช้ Eye Tracking ในการวัดผล ในภาพด้านซ้ายมือแบรนด์ใช้รูปหน้าผู้หญิงกับขวดแชมพู แต่ทางแบรนด์ได้มีการใช้การวัดผลแบบ Eye Tracking แล้ว พบว่า คนส่วนใหญ่ไม่ได้มองแบรนด์เลย และทางแบรนด์ได้แก้ไขในจุดนี้ โดยการปรับภาพให้สายตาของนางแบบในรูปให้มองไปทางขวดแชมพูแทน ผลที่ได้คือ ผู้คนมองมาที่แบรนด์มากขึ้น และเรายังนำข้อมูลในจุดนี้มาปรับใช้กับภาพโฆษณาของเราได้ โดยถ้าภาพเรามีการใช้นางแบบหรือนายแบบ ก็สามารถให้สายตานางแบบนายแบบมองไปที่แบรนด์ […]

Affiliate Marketing Hacks! ทำ Affiliate อย่างไรให้ปัง? พร้อมเปิดมุมมองทั้งเจ้าของเเบรนด์ & ครีเอเตอร์

การทำ Affiliate Marketing เป็นอีกหนึ่งเทรนด์การทำการตลาดที่ได้รับความนิยมในปี 2024 เเละยังคงมาเเรงอย่างต่อเนื่องในปี 2025 เพราะการทำ Affiliate เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ได้เข้ามามีบทบาททางออนไลน์มากยิ่งขึ้นเเละยังสามารถหารายได้จากการรับค่านายหน้าในการโปรโมทสินค้า รวมถึงฝั่งเเบรนด์เอง ก็ยังได้มีครีเอเตอร์ที่เปรียบเสมือนตัวเเทนขาย ที่จะเข้ามาช่วยโปรโมทสินค้าผ่านเเพลตฟอร์มต่างๆ  การทำ Affiliate ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องง่ายๆ เเต่อย่าลืมว่าในปัจจุบันเรามีผู้ใช้กว่าหลายล้านบัญชีที่หันมาทำ Affiliate ดังนั้นฝั่งครีเอเตอร์จะมีวิธีสร้างตัวตนอย่างไรให้ผู้บริโภคเเละเเบรนด์สนใจ รวมถึงฝั่งเเบรนด์จะมีกลยุทธ์อย่างไรที่จะทำให้สินค้าของคุณน่าสนใจเเละเกิดกระเเสนิยม เเละจะทำอย่างไรเพื่อให้ครีเอเตอร์อยู่กับเเบรนด์ไปนานๆมาฟังคำเเนะนำจาก 2 มุมมองจากฝั่งเเบรนด์ โดย คุณพลาวุฒิ เจริญจิตมั่น, Managing Director micron group และจากฝั่งครีเอเตอร์ คุณศรัณย์ แบ่งกุศลจิต CEO Uppercuz Creative, การตลาดการเตลิด ที่จะมาเเชร์ความรู้เเละเทคนิคดีๆ ในงาน MITCON2024 (MARKETING INSIGHT & TECHNOLOGY CONFERENCE 2024) 6 Tips Affiliate Marketing Hacks ในมุมของเเบรนด์ “ทำน้อยได้มาก” Kalodata เป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลที่มุ่งเน้นไปที่ […]

Top Social Platforms Updates อัปเดต 3 แพลตฟอร์มตัวท็อป ฉบับท้ายปี 2024

จากงาน MARKETING INSIGHT & TECHNOLOGY CONFERENCE 2024 LINE Thailand  โดย คุณจิรพัฒน์ เดชดนู (Display Advertising Team Lead, LINE Thailand) เปรียบเทียบกับผู้ใช้งาน Line ในปี 2013 ที่มีผู้ใช้อยู่ที่ 20 ล้านคนต่อเดือน เป็นการเติบโตขึ้นถึง 180% Meta โดย คุณภารดี สินธวณรงค์ (Marketing Lead, Thailand & Vietnam | Global Business Marketing , Meta) Google Thailand โดย คุณไอริณ ขันธะชวนะ (Head of Industry, Consumer Goods Sector, Google Thailand) […]

Future of AdTech โฆษณาและเทคโนโลยีจะเป็นอย่างไรในอนาคตข้างหน้า

AdTech คืออะไร? ตามความหมายของ Gartner Gartner เองได้ให้ความหมายของ AdTech ว่าคือ “แพลตฟอร์ม ซอฟต์แวร์ และเครื่องมือที่ถูกสร้างโดยนักโฆษณาและเอเจนซีโฆษณาเพื่อทำแคมเปญโฆษณา รันแคมเปญ และเก็บข้อมูล รวมถึงการวัดผลแคมเปญที่ทำไปว่ามีแคมเปญไหนบ้างที่ได้ผลดีหรือไม่ดี” AdTech & MarTech ต่างกันอย่างไร? AdTech = Anonymous Audiences คือ จะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้ชมที่ไม่ระบุตัวตน เก็บข้อมูลเกี่ยวกับบริบทต่างๆ ของเราในโลกออนไลน์ (เช่น กดไลก์เพจประเภทไหนเป็นส่วนใหญ่ เป็นต้น) โดยใช้เทคนิคและเทคโนโลยีเพื่อการโฆษณา ได้แก่ Method (วิธีการ) Technologies (เทคโนโลยี) สรุปแล้ว AdTech เน้นไปที่การโฆษณาที่ไม่ระบุตัวตนผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ในขณะที่ MarTech เน้นที่การสร้างประสบการณ์ที่เฉพาะตัวและการจัดการกลุ่มผู้ชมที่ให้ความยินยอมอย่างมุ่งมั่น AdTech Trends in 2024 1. Personalized Ad Powered by AI = New Norm หรือ […]

ถอดรหัสแบรนด์ดังธุรกิจสายสุ่มเสี่ยง ต้องทำการตลาดแบบไหนในยุคดิจิทัล

อีกหนึ่ง Session ที่น่าสนใจจากงาน AP Thailand Presents MARKETING INSIGHT & TECHNOLOGY CONFERENCE 2024 หรือ MITCON2024 ขอเสนอ Session: Marketing Strategy for Highly Restricted Industries กลยุทธ์การตลาดสำหรับธุรกิจสายสุ่มเสี่ยง ทำยังไงให้ไม่โดน Platform แบน ที่ได้สปีกเกอร์จากแบรนด์ดัง คุณวรัญญู ดารารัตนโรจน์ General Manager บริษัท ไทยนิปปอนรับเบอร์ อินดัสตรี้ จำกัด (มหาชน) และคุณภคมน ตุลยาพิศิษฐ์ชัย Head of Digital Transformation, Ngern Tid Lor Public Limited Company  งานนี้ทั้ง 2 ท่านได้มาแชร์ประสบการณ์ในการทำ Marketing ในธุรกิจสายสุ่มเสี่ยงที่ใช้จริงๆ และเกิดผลลัพธ์ขึ้นจริง ทั้งคู่จะใช้วิธีไหนเพื่อก้าวผ่านข้อจำกัดที่มากมายเหล่านั้น […]

รวมเทคนิคปั้น Live ให้ยอดปังต้องทำยังไง? โอกาสทองที่ E-Commerce ต้องรู้ไว้เลย

ถ้าพูดถึงวงการ Live commerce แล้วประเทศที่นำหน้ากว่าใครคงต้องยกให้ประเทศจีนเลยจริงๆ ถ้าใครมีโอกาสได้เข้าไปดูการไลฟ์ขายของของคนจีนจะเห็นเลยว่า มีความทันสมัยและน่าตื่นตาตื่นใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของสินค้า เทคนิคการขาย ระบบสั่งซื้อ แม้กระทั่งการจัดส่ง ทุกอย่างล้วนเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็ว  ในขณะที่ประเทศไทยก็ใช่ว่าจะน้อยหน้า ถ้าย้อนตั้งแต่ช่วง Covid-19 มาจนถึงปัจจุบันคนไทยหันมา shopping ทาง online กันมากขึ้นหลายเท่าตัว รวมถึงการ “เอฟของ” ผ่านทาง Live ที่มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน การไลฟ์ขายของจึงกลายมาเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งที่ทุกแบรนด์ต้องทำ โดยเฉพาะการไลฟ์ในแพลตฟอร์ม E-Commerce ตัว Top ที่คนไทยนิยมใช้ เช่น Tiktok, Shopee และ Lazada เป็นต้น วันนี้เรามาศึกษาการทำ Live commerce และเทคนิคที่น่าสนใจจากสปีกเกอร์ ‘นักไลฟ์ตัวจริง’ ที่ทำยอดขายได้เกิน 20 ล้านบาทภายใน Live เดียว! คุณวุฒิพงษ์ ลิขิตชีวัน, CEO ArTee Media, VEGA Creator  […]