Content Marketing อาวุธสำคัญที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม
“Content Marketing” นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากต้องการใช้สื่อโซเชียลเป็นอาวุธในการทำการตลาด เพราะคอนเทนต์ที่ดีจำเป็นต้องถูกสร้างมาเพื่อเป้าหมายทางการตลาดอย่างแท้จริง แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นคือ “นักการตลาด” ที่มีประสบการณ์ในการทำ Content Marketing อย่างเข้าใจจนเกิดประสิทธิภาพ ซึ่งประสิทธิภาพที่ว่านี้จะต้องประกอบด้วย 5 ข้อหลักคือ – ความต่อเนื่อง การทำคอนเทนต์ (Content) จำเป็นต้องมีความต่อเนื่อง แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1. ความต่อเนื่องในการโพสต์ เพื่อให้บัญชีผู้ใช้ (User) ต่างๆรู้สึกมั่นใจเมื่อได้เห็นคอนเทนต์มีการอัปเดตเคลื่อนไหวและมีตัวตนอยู่จริง 2. ความต่อเนื่องในการสื่อสาร เพื่อเป็นหลักในการทำคอนเทนต์ต่างๆว่า “จะสื่อสารเรื่องอะไร” และ “จะสื่อสารใคร” โดยจำเป็นต้องเข้าใจถึงความสนใจและพฤตกรรมของกลุ่มเป้าหมาย (Target) ด้วย – ความถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาหรือรูปภาพ ต้องมีความน่าสนใจอย่างสอดคล้องกัน รวมถึงการใช้คำและเนื้อหาเข้าใจง่าย เมื่ออ่านแล้วไม่เกิดคำสะดุด แน่นอนว่าตรวจทานความถูกต้องและความเหมาะสมทุกครั้งก่อนเผยแพร่ – การแบ่งสัดส่วน แม้ว่าบางสินค้าหรือบางแบรนด์จะมีกลุ่มเป้าหมาย (Target) ชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาเหล่านั้นจะมีความสนใจเดียวกันทั้งหมด ดังนั้นการแบ่งสัดส่วนตามพฤติกรรมและความชอบแบบเฉพาะเจาะจงจะช่วยให้คอนเทนต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น – การวัดผล สำคัญอย่างมากในการทำ Content Marketing เพื่อให้รู้ว่าคอนเทนต์ที่ผ่านมาตรงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ และกลุ่มเป้าหมายชื่นชอบคอนเทนต์มากน้อยเพียงใด […]
Digital Marketing Trends ปี 2018
ด้วยความที่พฤติกรรมการใช้โซเชียลของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook (เฟซบุ๊ก), Instagram (อินสตาแกรม), Twister (ทวิสเตอร์) หรือช่องทางโซเชียลอื่นๆนั้น ล้วนมีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ซึ่งแน่นอนว่า หลักการทำงานของทีม Digital Marketing ที่ดีนั้น จำเป็นต้องรู้ถึงความเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อสามารถกำหนดทิศทางการนำเสนอสินค้าได้อย่างตรงเป้าหมาย เพื่อความคุ้มค่ามากที่สุด และสำหรับการคาดการณ์ Digital Marketing Trends ในปี 2018 ที่กำลังจะถึงนี้ จะมีการเพิ่มเติมและปรับเปลี่ยนประกอบไปด้วย 1. Content คุณภาพดีขึนและไม่ฟรีอีกต่อไป เนื่องจากหลายๆแบรนด์ต่างเห็นถึงความสำคัญของ Digital Marketing มากขึ้น จึงทำให้มีการผลิต Content (คอนเทนต์) แข่งขันกันด้วยไอเดียและความแตกต่างอย่างน่าสนใจ แต่ทั้งนี้การคาดหวังในการลงทุนทำคอนเทนต์ย่อมมาพร้อมกับยอดขาย หรือ Data อื่นๆอันเป็นประโยชน์อื่นๆกลับคืนมาด้วย 2. จุดจบของ CR หน้าม้าบนเว็บไซต์ Pantip เนื่องจากเคยมีเหตุการณ์ที่สมาชิกของเว็บไซต์ Pantip จับกระทู้ CR (Consumer Review) ได้ว่า ไม่ใช่กระทู้รีวิวสินค้าจากบุคคลทั่วไปจริง จึงทำให้เกิดกระแสด้านลบต่อภาพลักษณ์ […]
3 วิธีการสื่อสารอย่างไรให้มัดใจผู้บริโภค
รู้หรือไม่ว่าการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารนั้นมีความจำเป็นอย่างมากในการให้ผู้บริโภคจดจำภาพลักษณ์เกี่ยวกับแบรนด์ได้ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่สำคัญในกลยุทธ์ว่าจะสามารถสะท้อนความรู้สึก ความเชียวชาญ และประสบการณ์ออกมาอย่างไรให้เป็นที่น่าพอใจและจดจำ แน่นอนว่าความสำคัญเหล่านี้จึงถูกแบ่งออกเป็น 3 วิธีเพื่อเป็นแนวทางให้กลุ่มลูกค้าเกิดความเข้าใจและเข้าถึงในตัวสินค้าและแบรนด์มากที่สุด 1. การสื่อสารด้วยภาษาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ สิ่งสำคัญคือการสร้าง Mood & Tone ของแบรนด์ ด้วยการสร้างความสัมพันธ์ ความอุ่นใจ และความไว้วางใจ เพื่อให้เกิดความแตกต่างระหว่างแบรนด์กับแบรนด์คู่แข่ง เป็นผลให้เกิดการเปรียบเทียบในการตัดใจซื้อสินค้าด้วยภาษาที่น่าสนใจ เป็นความรู้สึกที่ดีกว่า เหนือขั้นกว่าเมื่อได้เลือกใช้ 2 การสื่อสารด้วยภาษาของการวัดค่า การวัดค่าคือผลของการสร้างความน่าเชื่อถือในแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น รายได้ ยอดผู้ใช้ จำนวนการขาย หรือกระแสสินค้าและความนิยม เพื่อตอกย้ำตัวเลขอันน่าสนใจแก่ผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนว่าเหตุผลเหล่านี้จะกลายเป็นแรงดึงดูดสำคัญ ที่จะช่วยโน้มน้าวให้ผู้บริโภคหันมาเลือกสินค้าในแบรนด์คุณอย่างง่ายดาย 3. การสื่อสารด้วยภาษาของการเล่นคำ อีกหนึ่งตัวชี้วัดในการสร้างความน่าสนใจด้วยภาษา คือการสรรหาคำใหม่ๆ ที่ยังคงให้ความหมายชัดเจน กระชับ และตรงประเด็น ให้ความรู้สึกแปลกใหม่กว่าแบรนด์คู่แข่ง สิ่งเหล่านี้คือวิธีการสร้างความน่าจดจำอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะผู้บริโภคล้วนซึมซับข้อมูลด้วยภาษาเหล่านีในท้ายที่สุด ติดต่อคลิสค์ได้ที่ 0-2060-6977 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09:00-18:00 น.
ก้าวทันกลยุทธ์บนโลกออนไลน์ด้วย Digital Marketing
หากคุณคือหนึ่งในแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายยุคใหม่ การทำการตลาดในรูปแบบ Digital Marketing จึงเป็นวิธีที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยการใช้สื่อโฆษณาทางเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตผ่านทางสื่อกลางอิเล็คโทรนิคทั้งสมาร์ทโฟน (Smart Phone) และคอมพิวเตอร์ (Computer) เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ง่ายต่อการเข้าถึง รวมถึงการทำ SEO, SEM และการทำ Influencer Marketing ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความเหมาะสมกับความต้องการของแบรนด์ได้เช่นกัน Digital Marketing มีช่องทางให้คุณเลือกมากมายไม่ว่าจะเป็น – Facebook สือโซเชียลกำลังสำคัญที่เป็นแหล่งรวมสังคมขนาดใหญ่ เหมาะสำหรับคอนเทนต์ (Content) เพื่อการโฆษณาโดยเฉพาะ สามารถใส่ข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ ปรับเปลี่ยนการจัดวางได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อให้บัญชีผู้ใช้ (User) ต่างๆบนเฟซบุ๊กเกิดความสนใจและพูดถึงแบรนด์มากขึ้น ด้วยการคอมเมนต์ (Comment), แท็ก (Tag), แชร์ (Share) หรือการกระทำ (Action) ตอบสนองอื่นๆได้อย่างอิสระ – Instagram สื่อโซเชียลที่ได้รับความนิยมสำหรับกลุ่มวัยรุ่นและคนวัยทำงาน ที่ใช้อินสตราแกรมติดตาม (Follow) ดารานักแสดงหรือผู้มีชื่อเสียงที่ชื่นชอบ เหมาะสำหรับคอนเทนต์ (Content) เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ที่เป็นรูปภาพสวยๆ ดีไซน์เก๋ๆ […]
เรียนรู้และเลือกใช้รูปแบบโพสต์ให้เหมาะสมกับ Facebook
สำหรับมุมมองของทีมการตลาด (Marketing) ในปัจจุบันนี้ต่างคงเลี่ยงไม่ได้ว่า “เฟซบุ๊ก (Facebook)” คือหนึ่งช่องทางสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการโฆษณาผ่านโซเชียลได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว และทั่วถึงทุกกลุ่มผู้บริโภคตามที่ต้องการอย่างง่ายดาย จึงทำให้เกิดเฟซบุ๊กแฟนเพจสินค้าต่าง ๆ ออกมามากขึ้นทุกวัน แน่นอนว่าผู้ดูแลเฟซบุ๊กแฟนเพจควรจำเป็นต้องรู้ถึงวิธีการใช้สื่อโฆษณาอย่างไรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลายเป็นเครื่องมือการสื่อสารอันเป็นประโยชน์สูงสุด ซึ่งแบ่งออกเป็น – Single image (การโฆษณาด้วยรูปเดียว) การโฆษณาด้วยรูปเพียงรูปเดียว ถือเป็นรูปแบบโฆษณาที่หลายๆแบรนด์นิยมใช้กันมากที่สุด เนื่องจากรูปภาพขนาดใหญ่ พร้อมให้ข้อมูลเสร็จสรรพในครั้งเดียวเมื่อผ่านสายตา โดยยึดหลักว่าลูกเล่นน้อยจึงเหมาะกับทุกเพศทุกวัยนั่นเอง – Single video (การโฆษณาด้วยวิดีโอเดียว) การโฆษณาด้วยวิดีโอ มีคุณสมบัติสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารด้วยภาพเคลื่อนไหว มีสตอรี (Story) ชวนให้ติดตาม ซึ่งนับเป็นจุดเด่นที่จะดึงความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายสามารถติดตามได้อย่างดีที่สุด – Carousel (การโฆษณาที่สามารถเลื่อนดูภาพได้ 2-10 ภาพหรือวิดีโอ) การโฆษณาที่สามารถเลื่อนดูภาพและวิดีโอ เหมาะสำหรับแบรนด์หรืออีเว้นท์ (Event) ที่ต้องการโฆษณาด้วยรูปและวิดีโอจำนวนมาก ซึ่งโดยส่วนใหญ่แบรนด์ประเภทแฟชั่นและอสังหาริมทรัพย์ต่างให้ความสนใจในการใช้ Carousel นี้กันอย่างแพร่หลายเลยทีเดียว – Slideshow (การโฆษณาวิดีโอแบบวนลูป 10 ภาพขึ้นไป) การโฆษณาวนลูปประเภทนี้สามารถรองรับรูปภาพได้มากกว่า 10 ภาพ โดยจะสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆแบบอัตโนมัติ เน้นความสวยงามและความเพลิดเพลินของรูปภาพเป็นหลัก – […]
ข้อกำหนดการปฏิบัติของ “สื่อดิจิทัล” ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ
นับเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาสำคัญของพสกนิกรชาวไทยตลอดเดือนตุลาคม 2560 ภายใต้กำหนดการเกี่ยวกับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีแนวทางให้สื่อดิจิทัลปฏิบัติและเผยแพร่ข้อมูลทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น เว็บไซต์ (Website), เฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตราแกม (Instagram), ทวิตเตอร์ (Twitter) ให้รับทราบและปฏิบัติพร้อมกันอย่างเหมาะสม โดยแบ่งเป็น วันที่ 1-12 ตุลาคม 2560 น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยสามารถทำการโฆษณาได้ตามปกติ แต่จำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอ วันที่ 13-24 ตุลาคม 2560 สามารถทำการโฆษณาได้ตามปกติ แต่จำเป็นต้องลดระดับสีของภาพลง 40% โดยเลี่ยงการใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ หยาบคาย ความรุนแรง เรื่องเพศ เนื่องจากช่วงเวลาดังนี้เป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันที่ 25-27 ตุลาคม 2560 งดเว้นการทำโฆษณา เพื่อแสดงความไว้อาลัยในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยสามารถแสดงข้อความความไว้อาลัยพร้อมทั้งการใช้ชื่อบริษัทหรือหน่วยงาน แทนการใช้รูปภาพโลโก้ วันที่ 28-29 ตุลาคม 2560 สามารถทำการโฆษณาได้ตามปกติ แต่กำหนดสีของภาพไม่ให้ดูฉูดฉาดเกินไป รวมถึงคำนึงถึงความเหมาะสมของเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอ