October 18, 2017 News

เรียนรู้และเลือกใช้รูปแบบโพสต์ให้เหมาะสมกับ Facebook

สำหรับมุมมองของทีมการตลาด (Marketing) ในปัจจุบันนี้ต่างคงเลี่ยงไม่ได้ว่า “เฟซบุ๊ก (Facebook)” คือหนึ่งช่องทางสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการโฆษณาผ่านโซเชียลได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว และทั่วถึงทุกกลุ่มผู้บริโภคตามที่ต้องการอย่างง่ายดาย จึงทำให้เกิดเฟซบุ๊กแฟนเพจสินค้าต่าง ๆ ออกมามากขึ้นทุกวัน แน่นอนว่าผู้ดูแลเฟซบุ๊กแฟนเพจควรจำเป็นต้องรู้ถึงวิธีการใช้สื่อโฆษณาอย่างไรให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลายเป็นเครื่องมือการสื่อสารอันเป็นประโยชน์สูงสุด ซึ่งแบ่งออกเป็น

– Single image (การโฆษณาด้วยรูปเดียว)

การโฆษณาด้วยรูปเพียงรูปเดียว ถือเป็นรูปแบบโฆษณาที่หลายๆแบรนด์นิยมใช้กันมากที่สุด เนื่องจากรูปภาพขนาดใหญ่ พร้อมให้ข้อมูลเสร็จสรรพในครั้งเดียวเมื่อผ่านสายตา โดยยึดหลักว่าลูกเล่นน้อยจึงเหมาะกับทุกเพศทุกวัยนั่นเอง

– Single video (การโฆษณาด้วยวิดีโอเดียว)

การโฆษณาด้วยวิดีโอ มีคุณสมบัติสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารด้วยภาพเคลื่อนไหว มีสตอรี (Story) ชวนให้ติดตาม ซึ่งนับเป็นจุดเด่นที่จะดึงความสนใจให้กลุ่มเป้าหมายสามารถติดตามได้อย่างดีที่สุด

– Carousel (การโฆษณาที่สามารถเลื่อนดูภาพได้ 2-10 ภาพหรือวิดีโอ)

การโฆษณาที่สามารถเลื่อนดูภาพและวิดีโอ เหมาะสำหรับแบรนด์หรืออีเว้นท์ (Event) ที่ต้องการโฆษณาด้วยรูปและวิดีโอจำนวนมาก ซึ่งโดยส่วนใหญ่แบรนด์ประเภทแฟชั่นและอสังหาริมทรัพย์ต่างให้ความสนใจในการใช้ Carousel นี้กันอย่างแพร่หลายเลยทีเดียว

– Slideshow (การโฆษณาวิดีโอแบบวนลูป 10 ภาพขึ้นไป)

การโฆษณาวนลูปประเภทนี้สามารถรองรับรูปภาพได้มากกว่า 10 ภาพ โดยจะสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆแบบอัตโนมัติ เน้นความสวยงามและความเพลิดเพลินของรูปภาพเป็นหลัก 

– Canvas (การรวมภาพและวิดีโอหลายชิ้นในโฆษณาแบบเต็มจอ รองรับแบบอินเทอร์แอคทีฟ)

การโฆษณารูปแบบใหม่ที่หลายแบรนด์ชั้นนำต่างให้ความสนใจ แต่สามารถรองรับเฉพาะการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile) เน้นการเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ รวมถึงกระตุ้นให้เกิดบทสนทนาบนเว็บไซต์ได้ แต่เพราะความใหม่นี้จึงอาจเหมาะสำหรับกลุ่ 



About the Author

Clisk: CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ