November 21, 2017 News

Content Marketing อาวุธสำคัญที่นักการตลาดไม่ควรมองข้าม

“Content Marketing” นับเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม หากต้องการใช้สื่อโซเชียลเป็นอาวุธในการทำการตลาด เพราะคอนเทนต์ที่ดีจำเป็นต้องถูกสร้างมาเพื่อเป้าหมายทางการตลาดอย่างแท้จริง แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันนั่นคือ “นักการตลาด” ที่มีประสบการณ์ในการทำ Content Marketing อย่างเข้าใจจนเกิดประสิทธิภาพ ซึ่งประสิทธิภาพที่ว่านี้จะต้องประกอบด้วย 5 ข้อหลักคือ

– ความต่อเนื่อง

การทำคอนเทนต์ (Content) จำเป็นต้องมีความต่อเนื่อง แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 
1. ความต่อเนื่องในการโพสต์ เพื่อให้บัญชีผู้ใช้ (User) ต่างๆรู้สึกมั่นใจเมื่อได้เห็นคอนเทนต์มีการอัปเดตเคลื่อนไหวและมีตัวตนอยู่จริง 
2. ความต่อเนื่องในการสื่อสาร เพื่อเป็นหลักในการทำคอนเทนต์ต่างๆว่า “จะสื่อสารเรื่องอะไร” และ “จะสื่อสารใคร” โดยจำเป็นต้องเข้าใจถึงความสนใจและพฤตกรรมของกลุ่มเป้าหมาย (Target) ด้วย

– ความถูกต้อง

ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาหรือรูปภาพ ต้องมีความน่าสนใจอย่างสอดคล้องกัน รวมถึงการใช้คำและเนื้อหาเข้าใจง่าย เมื่ออ่านแล้วไม่เกิดคำสะดุด แน่นอนว่าตรวจทานความถูกต้องและความเหมาะสมทุกครั้งก่อนเผยแพร่

– การแบ่งสัดส่วน 

แม้ว่าบางสินค้าหรือบางแบรนด์จะมีกลุ่มเป้าหมาย (Target) ชัดเจน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาเหล่านั้นจะมีความสนใจเดียวกันทั้งหมด ดังนั้นการแบ่งสัดส่วนตามพฤติกรรมและความชอบแบบเฉพาะเจาะจงจะช่วยให้คอนเทนต์มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

– การวัดผล

สำคัญอย่างมากในการทำ Content Marketing เพื่อให้รู้ว่าคอนเทนต์ที่ผ่านมาตรงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ และกลุ่มเป้าหมายชื่นชอบคอนเทนต์มากน้อยเพียงใด ทำให้สามารถจัดการและวางแผนแนวทางการทำคอนเทนต์ต่อไปได้อย่างตรงจุดประสงค์ที่สุด

– ความคิดสร้างสรรค์

ต้องเข้าใจว่าการทำ Content Marketing ไม่ได้มีไว้เพื่อขายสินค้าและแบรนด์เพียงเท่านั้น แต่มันคือการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการรับรู้ จดจำ และพูดถึงสินค้าในแบรนด์ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์และประสบการณ์ในการเติมแต่งไอเดียให้มีความน่าสนใจ ทันสมัย หรือเกิดเป็นกระแสที่ดีต่อภาพลักษณ์ได้



About the Author

Clisk: CLISK ให้บริการ Social Media Marketing ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ